image banner
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ PHỔNG LẬP QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXI, NHIỆM KỲ 2020-2025
Lấy ý kiến dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
Lượt xem: 30
(sonla.gov.vn) Ngày 21/9/2023, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Báo cáo về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang đồng chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các, sở, ban ngành tỉnh.
anh tin bai

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Thực hiện yêu cầu rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ đã tổ chức rà soát đối với toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật còn hiệu lực, trừ Hiến pháp; trong đó có 22 lĩnh vực trọng tâm là pháp luật về đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, đầu tư công, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, ngân sách nhà nước, tài chính công, hợp tác công tư, xã hội hóa các dịch vụ công, đầu tư, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản, ngân hàng, tài chính, tự chủ tài chính, chứng khoán, trái phiếu, doanh nghiệp, giám định, định giá và các lĩnh vực khác.

Tổng số văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát là 397 văn bản, gồm: 60 Luật, Nghị quyết của Quốc hội; 139 Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 198 văn bản khác do các cơ quan Trung ương ban hành. Qua rà soát đã phát hiện những quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, những vấn đề vướng mắc trong các Luật và văn bản dưới luật có liên quan. Về 22 lĩnh vực trọng tâm có 16 văn bản có mâu thuẫn, chống chéo; 93 văn bản có quy định bất cập hoặc vướng mắc; 1 văn bản quy định có sơ hở. Dự thảo báo cáo đề ra nhiệm vụ, giải pháp khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, ưu tiên đưa vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xử lý những nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi.

Tại Hội nghị, ý kiến của một số bộ, ngành, địa phương qua rà soát còn khác nhau trong các văn bản pháp luật cụ thể, theo đó đề xuất cố gắng hạn chế một Luật sửa nhiều Luật; các bộ, ngành Trung ương cần phải chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực phụ trách để đảm bảo chất lượng và tính khả thi; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật còn có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, vướng mắc...

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương để hoàn chỉnh báo cáo của Chính phủ trình kỳ họp Quốc hội theo đúng tiến độ. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, qua phát hiện vướng mắc trong các văn bản quy phạm pháp luật, cần tổng hợp đầy đủ theo các phụ lục và đề xuất trình cấp có thẩm quyền sửa đổi phù hợp với thực tế. Trong đó, tập trung vào những nội dung còn vướng mắc, bất cập cản trở sự phát triển và tạo sơ hở để tham nhũng, tiêu cực.

Các bộ, ngành, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo các văm bản quy phạm pháp luật cần chủ động đề xuất những nội dung cần sửa đổi để đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với các văn bản dưới luật theo thẩm quyền của các bộ, ngành cần khẩn trương sửa đổi những vướng mắc, bất cập ngay trong quý 4/2023. Chủ động tuyên truyền, thông tin kịp thời, tạo đồng thuận xã hội để sửa đổi, tổ chức thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật.

Tác giả: Quốc Tuấn – Cổng thông tin điện tử tỉnh Sơn La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHỔNG LẬP

Địa chỉ: Bản Lặp, xã Phổng Lập, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Email: xaphonglap.thuanchau@sonla.gov.vn